Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ชนเผ่าพื้นเมืองละเวือะ (ชนเผ่าละเวือะ)


ละว้า ลัวะ ละเวือะ คือใคร ?

ละว้า เป็นชื่อที่หลายคนอาจจะพอคุ้น เคยได้ยินอยู่บ้าง เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ปรากฏอยู่ในเอกสาร วรรณกรรม ศิลาจารึก ในฐานะนักปกครองที่ยิ่งใหญ่ ขณะที่คำว่าลัวะ ก็เป็นชื่อที่คนส่วนใหญ่คุ้นหู

ในฐานะคนกลุ่มดั้งเดิมที่อาศัยทางตอนเหนือของไทย ส่วนคำว่าละเวือะ หลายคนแทบไม่เคยได้ยิน และไม่รู้จัก พันแสงรุ้งอาทิตย์นี้ ทีมงานพาไปทำความรู้จักกับวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อของคนละเวือะ ในหมู่บ้านที่ยากจะมีโอกาสไปถึง กลางดงดอยอันห่างไกลที่บ้านป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน



คนละเวือะ หรือที่คนทั่วไปรู้จักในชื่อของ ลัวะ หรือละว้า อาศัยอยู่ใน 2 จังหวัดทางภาคเหนือตอนบน คือจ.แม่ฮ่องสอน และจ.เชียงใหม่ มีหลายหมู่บ้านที่ประเพณี วัฒนธรรมบางอย่างค่อยๆกลายกลืน หรือถูกผสมผสานไป แต่ก็มีบางหมู่บ้านที่ยังคงรักษาและสืบทอดประเพณี ความเชื่อดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น

ทุกปีหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว คนละเวือะบ้านป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จะมีพิธีเลี้ยงผีหมู่บ้าน หรือที่เรียกว่าโนกตะเฆอ-อิญ ถือเป็นงานสำคัญของหมู่บ้าน เพราะทุกตระกูลต้องมาร่วมทำพิธีเพื่อขอบคุณและขอกำลังใจในฤดูกาลผลิตต่อไป ถือเป็นพิธีแห่งการเฉลิมฉลองและต้อนรับปีใหม่ของคนละเวือะ
















ที่มา พันแสงรุ้ง

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น