Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

ชนเผ่าพื้นเมืองไต้หวันตั้ง รร.สอนเป็นแม่มด


ชนเผ่าพื้นเมือง ไต้หวัน ตั้งโรงเรียนสอนเป็นแม่มด หวังสืบทอดพิธีกรรมโบราณของเผ่าก่อนจะเลือนหายไปตามกาลเวลา

นางหว่อง อวี้ หัว เจ้าหน้าที่กิจการสังคมเขตผิงตง ทางตอนใต้ของไต้หวัน เผยว่าชนเผ่าไพ่หวัน หนึ่งในชนเผ่าพื้นเมืองอันหลากหลายของไต้หวัน ได้ตั้งโรงเรียนสอนแม่มดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาพิธีกรรมอันโดดเด่นของชนเผ่าเอาไว้ไม่ให้สูญหาย ท่ามกลางสังคมยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นางหว่องกล่าวว่า การใช้เวทมนตร์คาถานั้นเป็นส่วนสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมของชนเผ่าไพ่หวัน แต่จำนวนของผู้ที่ฝึกหัดใช้เวทมนตร์นั้นลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว เรากำลังประสบปัญหาการสูญสิ้นพิธีกรรมโบราณ ซึ่งเรากำลังพยายามอย่างหนักที่จะรักษาพิธีกรรมโบราณนี้เอาไว้
ทั้งนี้ เผ่าไพ่หวัน เป็น 1 ใน 14 ชนเผ่าพื้นเมืองของไต้หวัน มีประชากรราว 8.6 หมื่นคน แต่มีพ่อมดแม่มดไม่ถึง 20 คน ซึ่งลดจำนวนลงจากศตวรรษที่แล้วซึ่งมีมากกว่า 100 คน อันเป็นผลจากการเข้ามาของศาสนาคริสต์ และความเชื่ออื่นๆ ขณะที่พ่อมดแม่มดชาวไพ่หวันมีความเชื่อว่าตัวเองเป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์ กับพระเจ้า

นางหว่อง ซึ่งมีแม่เป็นแม่มดวัย 88 ปี เผยอีกว่า ขณะนี้โรงเรียนพ่อมดได้เริ่มการเรียนการสอนแล้ว มีนักเรียนเพียง 10 คน แต่หวังว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่านี้ในอนาคต ส่วนการเรียนการสอนขณะนี้มีเป้าหมายเพื่อสอนพิธีกรรมอวยพร
และปกป้องผู้คนจากปีศาจร้าย

ทั้งนี้นางหว่อง กล่าวอีกว่า การถ่ายทอดพิธีกรรมทางจิตวิญญาณให้แก่คนรุ่นใหม่เป็นหนทางที่ดีที่จะเข้าใจ วัฒนธรรมของชาวไพ่หวัน เราสามารถมองกลับไปได้ว่าบรรพบุรุษเคยใช้ชีวิตอย่างไร แต่ปัญหาสำคัญที่สุดขณะนี้คือเราไม่มีภาษาเยน ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับชาวไพ่หวันรุ่นใหม่ที่จะเรียนรู้พิธีกรรม


ที่มา : http://www.innnews.co.th/around.php?nid=190393

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น