Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

การเรียกร้องแก้ไขปัญหาสถานภาพของชนเผ่าพื้นเมือง


การรวมตัวของชาวบ้าน อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อรับฟังคำตอบในการแก้ไขปัญหาสถานภาพจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

วันนี้เวลาประมาณ 09.00น. ชาวบ้านทั้งอ่าข่า ลาหู่ และลีซู ประมาณ 400-500 คนจาก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เดินทางมารวมตัวกันที่ สนาม รด.เชียงราย เพื่อเคลื่อนไปยังศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อฟังคำตอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในการแก้ไข ปัญหาเรื่อง สถานะบุคคลของ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องกับทาง อ.แม่ฟ้าหลวง หลายต่อหลายครั้ง



แต่เรื่องก็ได้เงียบหายไป โดยชาวบ้านไม่ได้รับคำตอบว่า ได้หรือไม่ได้ อย่างไร เพียงบอกให้ชาวบ้านรอ แต่วันนี้เวลาผ่านมา7-8 ปี ชาวบ้านก็ยังไม่รู้ว่าเรื่องไปถึงไหนแล้ว วันนี้ชาวบ้านจึงเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อฟังคำตอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ภาพบรรยากาศในการรวมตัวของชาวบ้าน จาก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อทวงสัญญากับผู้ว่าฯเชียงราย เรื่องการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล ของ อ.แม่ฟ้าหลวง




ณ สนาม รด.เชียงราย ที่ที่ชาวบ้าน นัดรวมตัวกัน มีทหารเข้ามาคุยกับแกนนำถึงที่มาของการรวมตัวกัน





ชาวบ้านตั้งขบวน เพื่อเคลื่อนไปที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยยังมีชาวบ้านบางส่วนถูกดักไว้ที่ด่านแม่จัน








ชาวบ้านออกเดินทางจาก สนาม รด. ไปยัง ศาลากลางจังหวัดโดยมีแกนนำคุยไปด้วยระหว่างทาง



บรรยากาศโดยรวม เมื่อถึงศาลากลาง















หลังจากทีชาวบ้าน ประมาณ 400-500 คน ได้เดินทางขึ้นไปยังศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยยังมีชาวบ้านมาสมทบเรื่อยๆ บางส่วนมาช้า เพราะถูกสกัดที่ ด่านแม่จัน ชาวบ้านที่มาถึงก่อนเอ่ย จะไม่ยอมให้มีการเจรจาใดๆ ก่อนที่จะปล่อยตัวชาวบ้านที่จะมาสมทบในวันนี้แต่โดยสกัดไว้ที่ด่าน และชาวบ้านก็ได้ถูกปล่อยตัวมาในเวลาต่อมา


  เวลาประมาณ 13.00น. ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของจังหวัดเชียงราย ได้เชิญแกนนำประมาณ 15 คน ขึ้นไปเจรจา ยังชั้นบนของอาคาร ระหว่างที่แกนนำขึ้นไปเจรจานั้น ก็มีชาวบ้านเวียนกันพุดถึงประเด็นของตนเองที่ถูกกระทำมาก่อนหน้านั้น 1 ในชาวบ้านที่มาในวันนี้พูดว่า 


"เรารอจากบ้านตั้งแต่เด็กมาจนถึงตอนนี้แล้ว เราก็อยากได้คำตอบ ถ้าเราได้คำตอบ เราก็จะกลับบ้าน ไม่มีใครอยากมาอยูที่นี่ ไม่มีใครอยากทำแบบนี้ ออกไปทำงานข้างนอกก็ไม่ได้ ทำงานก็ลำบาก อยากให้ทางรัฐเห็นใจอย่างน้อย เขาก็น่าจะทำบัตรให้กับพวกเรา เมื่อก่อนเดินเรื่องบัตรก็เสียเงินไม่รู้เท่าไหร่ แต่มาจนถึงวันนี้แล้ว พวกเราก็ยังไม่ได้ ถามเมื่อไหร่ก็ให้แต่รอ ให้แต่รอ ไม่รู้ว่าจะให้รออีกนานแค่ไหน หลักฐาน เอกสารก็มีครบทุกอย่างไม่ว่า ใบเกิดหรือ ทะเบียนประวัติ แต่ทำไมถึงไม่ได้ อย่างน้อยๆก็อย่กให้มีคำตอบออกมาว่าได้หรือไม่ได้ ไม่ใช่ให้อรอย่างเดียว นี่ไม่ทำให้ก็ไม่บอก ไม่มีคำตอบอะไรเลย " หญิงดังกล่าว พูดด้วยน้ำเสียงที่อัดอั้นไว้นาน

เวลาผ่านไป ผลของการเข้าไปเจรจาครั้งแรกคือ ปรับข้อเสนอร่วมกันในเวลา บ่าย 2 โมงวันนี้
และเวลาต่อมาทาง จังหวัดก็รับข้อเสนอของชาวบ้านไว้ และชาวบ้านก็ได้เดินทางกลับบ้านอย่างสงบ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ปัญหาที่ชาวบ้านเผชิญอยู่จะได้รับความคลี่คลายหรือแก้ไขอย่างไรนั้น ก็คงต้องติดตามต่อไป

เกาะติดสถานการณ์ (ภาคบ่าย)จ่าจังหวัดได้รับเรื่องเปิดให้เข้าไปเจรจาต่อรองกับแกนำชาวบ้าน พอบ่ายสองโมงยกร่างคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยตัวแทนเครือข่ายเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ตามที่เรียกร้อง








ตัวแทนผู้ว่าราชการฯออกมามอบหนังสือแต่งตั้งคณะทำงาน โดยผู้ว่าเป็นคนเซ็นต์ หลังจากนั้นแกนำชาวบ้านได้รับหนังสือดังกล่าว พร้อมกับอธิบายให้ชาวบ้านฟัง ผลมีความพอใจในระดับหนึ่ง และมีการสลายการชุมนุมในที่สุด





ภาพก่อนแยกย้ายกลับไปภูมิลำเนา ผลเป็นที่พอใจ....
ข้อมูลจาก มูลนิธิกระจกเงาเชียงราย

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น