Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hmong Variety รายการโทรทัศน์ของคนม้ง

Hmong Variety รายการโทรทัศน์ รายการแรกของคนม้ง

เกี่ยว กับ Hmong Variety ผมมีเรื่องราวต่างๆมากมาย ที่อยากจะเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปให้ทุกท่านได้ร่วมรับรู้เป็นอย่างมาก เมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง ผมคิดว่าหากทำสำเร็จแล้ว จะเล่าตรงนั้นตรงนี้ให้พวกคุณฟัง แต่พอถึงเวลาจริงๆ กลับเขียนไม่ออก ไม่รู้จะเล่าอะไรให้พวกคุณฟัง บางอย่างก็นานเกินกว่าจะจำได้ บางอย่างก็ตื้นตันเกินจะเอื้อนเอ่ยออกมา ยังไงจะพยายาม

เมื่อ 10 ปี ที่แล้ว มีความคิดหนึ่งเกิดขึ้นในหัว ว่าทำอย่างไร ม้งเราจึงจะมีช่องทีวีเป็นของตนเองบ้าง หรือรายการเล็กๆสักรายการก็ยังดี สมัยนั้นประเทศไทยยังมีโทรทัศน์เพียงไม่กี่ช่อง ซึ่งผูกขาดโดยรัฐบาล ( ช่อง 9 กับช่อง 11 ) ทหาร ( ช่อง 5 ) กลุ่มนายทุนระดับชาติ ( ช่อง 3 ช่อง 7 และ ITV ) ไม่มีโอกาสที่ประชาชนคนธรรมดาจะสามารถมี ช่องโทรทัศน์ หรือรายการทีวีเป็นของตนเองได้ง่ายนัก ในรุ่นพ่อ พวกเราจึงเสียโอกาสในการตอบโต้ หรือนำเสนอปัญหาของสังคมม้ง ในมุมมองหรือประเด็นที่แตกต่างออกไป เป็นอย่างมาก ม้งจึงได้ชื่อเสียงต่างๆ มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นที่รู้กันว่าไม่ค่อยดีนัก สมัยนั้นเราทำได้เพียงเริ่มจากเว็บไซต์เล็กๆ ชื่อ HmongThailand.com

แต่ ด้วย ความใจกว้างของเทคโนโลยี ก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกวันนี้มีสถานีโทรทัศน์เป็น 100 ช่อง มีรายการโทรทัศน์เป็น 1,000 รายการ โอกาสในการเข้าถึงสื่อของประชาชน มีสูงมากจนน่าตกใจ เป็นปัญหาที่ภาครัฐกำลังตั้งหน่วยงาน กสทช. ขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลในอนาคต แต่ ม้ง เราก็ยังไม่มีรายการโทรทัศน์ที่จะสามารถนำเสนอมุมมองของเรา ให้คนร่วมยุคสมัยได้เข้าใจเราได้อย่างถูกต้อง และเข้าถึงเนื้อแท้อย่างที่เราเป็นอย่างแท้จริง อยู่ดี

เหล่านี้จึงเป็นที่มาของรายการ Hmong Variety

ผมขอข้ามขั้นตอนกว่าจะมาเป็น Hmong Variety ออกไป
เนื่องจากยังไม่หายเหนื่อยและยังอยากเก็บไว้เป็นความทรงจำ

และ พี่น้องครับ วันนี้ Hmong Variety รายการโทรทัศน์ รายการแรกของคนม้งเรา ได้ฤกษ์ออกอากาศอย่างเป็นทางการแล้วครับ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 4 โมงครึ่ง ถึง 5 โมงเย็น ทาง Mango TV. เริ่มเทปแรก วันที่ 10 เดือน 10 ปี 2010 คอยติดตามชม สำหรับช่องทางการรับชมนั้น สามารถดูได้จากจานดาวเทียมทุกชนิด เคเบิ้ลทีวีของทุกท้องถิ่น ดูผ่านมือถือ ดูผ่านเว็บไซต์ www.mangotv.tv และบนรถไฟฟ้า บีทีเอส เลือกตามที่ท่านสะดวกครับ

จาก : www.hmongthailand.com

1 Comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก็ดีนะครับ

แสดงความคิดเห็น