การเกี่ยวหญ้าคา
การเกี่ยวหญ้าคาของคนอ่าข่านั้นจำเป็น และมีความหมายถึงโอกาสอันสำคัญดังนี้คือ ประการแรก เมื่อมีครอบครัวที่อยากจะแยกบ้านออกจากครัวเรือนของพ่อแม่ ซึ่งเป็นครอบครัวขยาย สามีภรรยาคู่ที่ต้องการแยก บ้านต้องร่วมกันเกี่ยวหญ้าคาเอาไว้ ประการที่สอง เป็นการเกี่ยวหญ้าคาเพื่อนำมาซ่อมแซมบ้าน ประการที่สาม ในโอกาสของการเตรียมพื้นที่ปลูก เพราะหลังจากเกี่ยว หญ้าคาก็จะมีการเผา แล้วใช้พื้นที่ทำการเพาะปลูก
อุปกรณ์ในการเกี่ยวหญ้าคา
- เคียว หรือ “แย่ ขว้อด”
- รองเท้า
- ถุงน่องหรือผ้าพันแข้ง กรณีของหญิงอ่าข่าที่นุ่งกระโปรง
ขั้นตอนในการเก็บเกี่ยวหญ้าคา
- ใช้เคียเกี่ยวหญ้าคา โดยตัดบริเวณโคนต้น เพื่อให้ได้ใบที่มีความยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้
- ตากหญ้าคาที่เกี่ยวได้ไว้เวลาประมาณ ๗ – ๑๐ วัน
- สางหญ้าคา โดยจับที่ปลายหญ้าคา จากนั้นก็เขย่าใบคา เพื่อให้ใบคาที่มีขนาดสั้นหลุด
ออกมา
- ใช้ตอกมัดหญ้าคา การมัดหญ้าคาของคนอ่าข่า มีชื่อเรียกต่างกัน กล่าวคือ หนึ่งมัดเรียกว่า “ที จึ่ง” แต่หากน้ำสามมัดมามัดรวมกัน เรียกกว่า “ที แบ” การแบ่งหญ้าคานี้ไม่จำเป็นเสมอไปว่าผู้ชายต้องแบกทีแบ แล้วผู้หญิงต้องแบกทีจึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับลักษณะสารีระร่างกายของผู้หญิงและผู้ชายแต่ละคนในการรองรับ น้ำหนักมากว่า
- เก็บหญ้าคา ที่ขนกลับมาไว้ที่บ้าน โดยการสร้างที่เก็บคล้ายกระท่อม มีการยกพื้นเพื่อป้องกันการทำลายโดยสัตว์เลี้ยงและเด็ก กับทั้งจะต้องมุงด้วยหญ้าคาเพื่อป้องกันความชื้นจากการเปียกฝนและน้ำค้าง
ระยะเวลา
การเกี่ยวหญ้าคานิยมทำประมาณเดือน มกราคมถึงเมษายน ซึ่งเป็นช่วงเข้าฤดูแล้ง แต่ใบหญ้าคายังคงมีความเขียวชะอุ่มอยู่
การใช้ประโยชน์และความเชื่อเกี่ยวกับหญ้าคา
- รากหญ้าคาเป็นยาสมุนไพร คนอ่าข่านำมาต้มกับน้ำเพื่อเป็นยาระบายในการขับถ่าย กับเพื่อบำรุงร่างกาย
- พิธีกรรมหลายอย่างของชาวอ่าข่านั้นเกี่ยวข้องกับการใช้หญ้าคา เช่น เมื่อมีงานศพเกิดขึ้นในชุมชน หากวันเกิดของผู้ตายตรงกับคนอื่นในชุมชน คนที่ยังมีชีวิตอยู่จะหักหญ้าคาแห้งกับตัดหญ้าคาสด แล้วนำไปเสียบไว้บนโลงศพ เมื่อถึงวันที่ฝังศพ คนที่เอาหญ้าคาไปเสียบจะดึงหญ้าคานั้นออก แล้วอธิฐานว่า “คน เป็นกับตายขาดกัน” อันมี ความหมายในการแยกภพของคนเป็นกับคนตายออกจากกัน
อีกพิธีกรรมหนึ่งที่ยังใช้ถึงปัจจุบัน หากมีคนเสียชีวิตเกิดขึ้นในชุมชน และผู้เสียชีวิตเป็นคนไม่มีทายาท หรือที่เรียกเป็นภาษาอ่าข่าว่า “ซุ้ม เบี๊ยะ” ในวันเสียศพ จะมีการดึงหญ้าคาจากหลังคาบ้าน แล้วนำมาวางไว้บนโลงศพ จึงนำศพไปฝัง ทั้งนี้ คนอ่าข่าเชื่อว่าเพื่อคนตายจะได้นำไปสร้างบ้านในภพหน้า
ข้อสังเกตุ
ปัจจุบันมีการใช้พื้นที่อย่างเข้มข้น คือไม่มีระยะเวลาในการพักฟื้นพื้นที่เพาะปลูก กับ ทั้งยังมีการใช้สารเคมี โดยเฉพาะยาฆ่าหญ้า ทำให้ทุ่งหญ้าคาลดน้อยลงไปเป็นอย่างมาก
นอกจากนั้นแล้วชาวบ้านยังนิยมใช้วัสดุ ที่มีความมั่นคงถาวรกว่าในการมุงหลังคาบ้าน เป็นต้นว่าสังกะสีและกระเบื้อง ดังนั้น ความต้องการในการใช้หญ้าคามุงหลังคาบ้านจึงลดน้อยลงไป
จาก ศูนย์ศึกษษชาติพันธุ์และการพัฒนา
- 23 ชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทย
- เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย
- จดหมายจากชนเผ่าถึงลูกพระยา
- แถลงการชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย
23 ชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทย
หลายๆท่านอาจไม่รู้จักชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทยทั้งหมด ซึ่งหลังๆมานี้จะมีพี่น้องชนเผ่าพื้นเมือง...More
เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย
ชนเผ่าพื้นเมือง คือ กลุ่มชนที่มีจำนวนประชากรขนาดเล็ก มีวิถีการดำเนินชีวิตที่ผูกพันและใกล้ชิดกับธรรมชาติ...More
จดหมาย จากชนเผ่าถึงลูกพระยา
ชนเผ่าพื้นเมืองไทย 23 เผ่า (กะเหรี่ยง ขมุ คะฉิ่น ชอง ไททรงดำ ไทลื้อ-ไทยอง ไทยวน ไทใหญ่ ไตหย่า บีซู ปะหล่อง ...More
แถลงการชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย
ตามที่รัฐบาลโดยนายเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการมหาดไทย ได้ประกาศนโยบายทำสงครามปรามปราบยาเสพติด..More
0 Comments:
แสดงความคิดเห็น